xuatkhaulaodong-seo’s blog

Xuất khẩu lao động Nhật Bản 2016 tại Hà Nội. Tuyển dụng lao động tại Nhật Bản, xuất khẩu lao động uy tín chất lượng, thủ tục nhanh gọn

Mức lương của người xuất khẩu lao động Nhật Bản trong năm 2016 là bao nhiêu?

Hiện này việc đi xuất khẩu lao động Nhật Bản đang rất khởi sắc trong những năm gần đây. Sau khi đi XKLD sang Nhật nhiều người thì nói đi lao động Nhật vài năm về có cả trăm triệu đồng, người thì có kinh nghiệm làm việc và tác phong công nghiệp sẽ thuận lợi cho sự nghiệp sau này… Đây là những lí do chính đáng của người lao động có trí vươn lên làm giàu. Nhưng trên thực tế có phải như vậy hay không? Và mức lương xuất khẩu lao động Nhật Bản có thật là cao như vậy hay không?

Lương của người lao động khi xuất khẩu lao động tại nhật bản.

Từ việc người lao động Việt Nam đầu từ khoảng từ 100 đến 150 triệu để đi xuất khẩu lao động Nhật Bản (mỗi ngành nghề có mức chi phí khác nhau). Trong thời gian tối thiểu là 3 năm, khi họ về nước sẽ có trong tay số tiền từ 500 đến 800 triệu đồng. Từ đó ta có thể so với việc làm ở Việt Nam thì số tiền người lao động có được khi đi làm tại Nhật Bản là khá cao. Vậy những yếu tố nào đã làm cho lương của người lao động tại Nhật lại cao như vậy?

Lương cơ bản của các bạn thực tập sinh tại Nhật Bản.

Đi thực tập sinh kỹ năng là chương trình phổ biến nhất hiện nay cho những người lao động nước ngoài muốn đến làm việc ở Nhật Bản. Sẽ được hưởng quyền lợi từ Luật lao động Nhật Bản đảm bảo chế độ hưởng lương theo quy định. Tất cả người lao động sẽ được hưởng mức lương cơ bản không phân biệt bất cứ ngành nghề nào.

Lương của người lao động khi xuất khẩu lao động tại nhật bản năm 2016

Mức lương cơ bản hiện nay của thực tập sinh là khoảng 120 ngàn đến 150 ngàn yên/tháng (1 yên = 170.21đ), vậy tính ra mức lương nhận được nằm khoảng từ 21.500.000 đến 26.800.000 đ/tháng, tổng thời gian làm việc khoảng 650 – 850 yên/giờ (chưa tính làm thêm và các chi phí khác).

Các yếu tố ảnh hưởng đến lương của thực tập sinh.

Thuế thu nhập cá nhân: Thực tế đã được xí nghiệp trừ thẳng vào lương hàng tháng, mức thuế này phụ thuộc vào các yếu tố khác như: ngành nghề, khu vực, …

Bảo hiểm: Thực tập sinh sang Nhật được đóng 2 đến 3 loại bảo hiểm và tổng chi phí khoảng 15.000 – 20.000 Yên/tháng. Thực tập sinh được khám chữa bệnh định kỳ hoàn toàn không mất phí. Sau khi hết hạn hợp đồng, Thực tập sinh được nhận lại một số tiền từ bảo hiểm nhân thọ (có tên gọi là tiền nenkin).

Thuê nhà và đi lại: Các thực tập sinh đều phải tự mình thêu nhà để sinh hoạt ăn ở. Hầu hết tại các công ty Nhật đều có những khu nhà ở nội trú dành cho các thực tập sinh. Tiền thuê nhà khoảng 15.000 yên/tháng, phương tiện đi lại thường là xe điện ngầm hoặc xe đạp khoảng 10.000 yên/tháng.

Ăn uống: Chi phí ăn uống hàng tháng bên Nhật là khá đắt, tiêu tốn chi phí khoảng 30.000 yên/tháng. Ngoài ra còn chi phí sinh hoạt điện, nước, gas,…khoảng 10.000 yên/tháng.
Đó là những khoản tối thiểu mà thực tập sinh cần chi tiêu trong mỗi tháng. Trước số tiền cần chi trả trên, thực tập sinh sẽ cần phải sống rất tiết kiệm.

Lương và thu nhập thực tế
Lương hàng tháng được trả qua thẻ ngân hàng của thực tập sinh không thông qua bất cứ cá nhân nào khác. Mức lương thực lĩnh của Thực tập sinh vào khoảng từ 80.000 đến 110.000 Yên/tháng. Mỗi tháng, trung bình làm việc ở Nhật mức lương thực lãnh là khoảng 15.000.000 đến 20.000.000 đồng. Đây là mức thu nhập khá cao so với người lao động Việt Nam, chưa tính cả giờ làm thêm tăng ca hàng ngày. Nếu có giờ làm thêm, thì thu nhập của người lao động sẽ còn tốt hơn rất nhiều.

Lương Thực tập sinh khi làm thêm
Lương của thực tập sinh được tính theo giờ làm việc, mỗi tuần làm từ 40 – 44(h) theo quy định của xí nghiệp. Thông thường cách tính hệ số mỗi giờ làm thêm từ 1,25 – 2, ngoài ra còn phụ thuộc vào tính chất của giờ làm thêm.

Trên đây là những yếu tố ảnh hưởng ít nhiều đến lương của lao động Việt Nam khi làm việc tại xí nghiệp ở Nhật Bản. Ngoài ra, việc tính lương cho thực tập sinh còn phụ thuộc vào : ngành nghề làm việc; tính chất công việc; khung lương của xí nghiệp, khu vực, thành phố,... mà khác nhau.

Thêm nữa, có một sự thật khá hay là trong cùng xí nghiệp thì lương của Thực tập sinh Việt Nam thường cao hơn so với lao động Trung Quốc. Điều đó cho thấy chủ xí nghiệp tại Nhật Bản vẫn có cái nhìn tốt đối với lao động Việt Nam, cũng một phần do mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Nhật Bản vẫn rất tốt từ trước tới nay.

 

Xem thêm :

>> Đi xuất khẩu lao động ở đâu có thu nhập tốt nhất hiện nay

>> Nenkin: Người xuất khẩu lao động Nhật Bản cần hiểu rõ về quyền lợi của mình